วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

อนุทินครั้งที่3 ( 9 มกราคม 2555 )

อนุทินครั้งที่  3
            สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้  คือ  เรื่องระบบสารสนเทศในองค์กร ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการ  โดยหลัก 4m คือ man = มนุษย์  management = การจัดการ  money = เงิน material = เครื่องมือ  และเมื่อการบริหารจัดการระบบสารสนเทศรวมกันขึ้นก็จะกลายเป็นองค์กร  และเมื่อหลายๆองค์กรรวมกันเป็นก็จะกลายเป็นองค์การ เพื่อให้การศึกษาอาชีวศึกษามีประสิทธิภาพเหมือนกับทำงานในองค์กร  จึงควรจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีของ Prosser’s Sixteen Theorems ของ Charles A. Prosser. คือ  1.จัดสภาพกรเรียนการสอนให้เหมือนสถานทำงานจริง  2.สอนกระบวนการการใช้เครื่องมือให้เหมือนกับการทำงานจริง  3.ฝึกฝนให้นักเรียนมีนิสัยคิดแก้ปัญหาอย่างมีระบบและมีทักษะการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมส่วนความสัมพันธ์ของข้อมูล(input),   ประมวลผล(process),  และสารสนเทศ(information) คือ  การมีข้อมูลเท็จจริงและนำมาประมวลผลด้วยการรวบรวมหรือการบันทึกและนำมาแสดงผลทีมีอยู่ในรูปของกราฟหรือตารางเปรียบเทียบ  ความแตกต่างระหว่างข้อมูลกับสารสนเทศ  คือ  ข้อมูลเป็นส่วนของข้อมูลทั่วไป  ไม่มีกระบวนการหรือขั้นตอนในการคัดกรองข้อมูลเป็นข้อมูลดิบอาศัยเทคโนโลยีเป็นการช่วยประมวลผล  ส่วนสารสนเทศนั้นเป็นส่วนแสดงผล  ผ่านการประมวลผลมาแล้วสามารถนำมาใช้ได้ใช้ในการวางแผนกำหนดนโยบายการบริหารจัดการ  ประเภทของการประมวลผลข้อมูลจะมี 1.ลักษณะการดำเนินงานในการประมวลผล  จะมีแบบ manual data processing คือใช้คนเป็นหลักในการดำเนินงาน  และ electronic data processing คือการประมวลผลแบบอัตโนมัติควบคุมด้วยหน่วยประมวลผลกลาง 2.ช่วงเวลาในการประมวลผล  จะมีแบบแบทช์เป็นการเก็บข้อมูลที่มีปริมาณมากและเมื่อถึงเวลาจะทำการประมวลผล  แบบออนไลน์ คือส่งข้อมูลแต่ละรายเข้าประมวลผลทันที่มีข้อมูลเข้ามาเช่น  การทำรายการของ ATM และแบบสุดท้ายคือแบบrealtime  คือส่งข้อมูลเข้าประมวลผลทันทีที่เกิดข้อมูล ส่วนแนวคิดการบริหารจัดการใช้องค์กรยุคสารสนเทศ เพื่อให้เกิดการประดิษฐ์คิดค้น  เกิดการพัฒนา  และนำระบบสารสนเทศไปใช้และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปการจัดการแนวใหม่ในยุคสารสนเทศก็คือ  ระบบการทำงานที่ดี  การจัดโครงสร้างองค์กรที่คล่องตัวโดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการสนับสนุนการบริหารและการดำเนินงาน  และเสริมอำนาจคนงานให้มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน  โดยการพัฒนาทักษะและความรู้ให้กับพนักงานกับเทคโนโลยี  ระบบสารสนเทศในองค์กร 1.ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบสารสนเทศ  2.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 3.ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  4.ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร  5.ระบบผู้เชี่ยวชาญและปัญญาประดิษฐ์มีไว้เพื่อรวบรวมภูมิปัญญาและองค์ความรู้  และ 6.ระบบสารสนเทศสำนักงานมีไว้เพื่อออกแบบเพื่อผลิตสารสนเทศ  สารสนเทศเพื่อการจัดการในสถานศึกษา 1.บริหารงานบุคลากรคือส่วนของการคัดเลือกคนเข้าทำงาน  2.บริหารงานธุรการคือส่วนของงานสารบรรณ งานพัสดุ  และหนังสือเวียน 3.บริหารการเงินและการบัญชีใช้เพื่อการช่วยงานบัญชี  4.บริหารงานวิชาการ  เป็นส่วนของการเก็บข้อมูลนักเรียน 5.ประกันคุณภาพในรูป ISO เช่นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อเสนอแนะ
            อาจารย์สอนเร็วเกินไปและเนื้อหามาก  ไม่รอนิสิตทำให้ขาดความเข้าใจในหลายๆส่วน  และในส่วนของเนื้อหาที่มีความเข้าใจนี้  มีความเข้าใจในเรื่องระบบสารสนเทศเพื่อสถานศึกษาเพิ่มมากขึ้น  และแนวคิดทฤษฎีของCharles A. Prosser. เพราะว่าในการฝึกสอนปี5นั้นจะทำให้รู้ว่าควรจัดการสอนอย่างไรเพื่อให้นักเรียนมีวิธีการทำงานและวิธีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น