อนุทินครั้งที่ 3
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ คือ เรื่องระบบสารสนเทศในองค์กร ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการ โดยหลัก 4m คือ man = มนุษย์ management = การจัดการ money = เงิน material = เครื่องมือ และเมื่อการบริหารจัดการระบบสารสนเทศรวมกันขึ้นก็จะกลายเป็นองค์กร และเมื่อหลายๆองค์กรรวมกันเป็นก็จะกลายเป็นองค์การ เพื่อให้การศึกษาอาชีวศึกษามีประสิทธิภาพเหมือนกับทำงานในองค์กร จึงควรจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีของ Prosser’s Sixteen Theorems ของ Charles A. Prosser. คือ 1.จัดสภาพกรเรียนการสอนให้เหมือนสถานทำงานจริง 2.สอนกระบวนการการใช้เครื่องมือให้เหมือนกับการทำงานจริง 3.ฝึกฝนให้นักเรียนมีนิสัยคิดแก้ปัญหาอย่างมีระบบและมีทักษะการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมส่วนความสัมพันธ์ของข้อมูล(input), ประมวลผล(process), และสารสนเทศ(information) คือ การมีข้อมูลเท็จจริงและนำมาประมวลผลด้วยการรวบรวมหรือการบันทึกและนำมาแสดงผลทีมีอยู่ในรูปของกราฟหรือตารางเปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างข้อมูลกับสารสนเทศ คือ ข้อมูลเป็นส่วนของข้อมูลทั่วไป ไม่มีกระบวนการหรือขั้นตอนในการคัดกรองข้อมูลเป็นข้อมูลดิบอาศัยเทคโนโลยีเป็นการช่วยประมวลผล ส่วนสารสนเทศนั้นเป็นส่วนแสดงผล ผ่านการประมวลผลมาแล้วสามารถนำมาใช้ได้ใช้ในการวางแผนกำหนดนโยบายการบริหารจัดการ ประเภทของการประมวลผลข้อมูลจะมี 1.ลักษณะการดำเนินงานในการประมวลผล จะมีแบบ manual data processing คือใช้คนเป็นหลักในการดำเนินงาน และ electronic data processing คือการประมวลผลแบบอัตโนมัติควบคุมด้วยหน่วยประมวลผลกลาง 2.ช่วงเวลาในการประมวลผล จะมีแบบแบทช์เป็นการเก็บข้อมูลที่มีปริมาณมากและเมื่อถึงเวลาจะทำการประมวลผล แบบออนไลน์ คือส่งข้อมูลแต่ละรายเข้าประมวลผลทันที่มีข้อมูลเข้ามาเช่น การทำรายการของ ATM และแบบสุดท้ายคือแบบrealtime คือส่งข้อมูลเข้าประมวลผลทันทีที่เกิดข้อมูล ส่วนแนวคิดการบริหารจัดการใช้องค์กรยุคสารสนเทศ เพื่อให้เกิดการประดิษฐ์คิดค้น เกิดการพัฒนา และนำระบบสารสนเทศไปใช้และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปการจัดการแนวใหม่ในยุคสารสนเทศก็คือ ระบบการทำงานที่ดี การจัดโครงสร้างองค์กรที่คล่องตัวโดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการสนับสนุนการบริหารและการดำเนินงาน และเสริมอำนาจคนงานให้มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน โดยการพัฒนาทักษะและความรู้ให้กับพนักงานกับเทคโนโลยี ระบบสารสนเทศในองค์กร 1.ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบสารสนเทศ 2.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 3.ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ 4.ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร 5.ระบบผู้เชี่ยวชาญและปัญญาประดิษฐ์มีไว้เพื่อรวบรวมภูมิปัญญาและองค์ความรู้ และ 6.ระบบสารสนเทศสำนักงานมีไว้เพื่อออกแบบเพื่อผลิตสารสนเทศ สารสนเทศเพื่อการจัดการในสถานศึกษา 1.บริหารงานบุคลากรคือส่วนของการคัดเลือกคนเข้าทำงาน 2.บริหารงานธุรการคือส่วนของงานสารบรรณ งานพัสดุ และหนังสือเวียน 3.บริหารการเงินและการบัญชีใช้เพื่อการช่วยงานบัญชี 4.บริหารงานวิชาการ เป็นส่วนของการเก็บข้อมูลนักเรียน 5.ประกันคุณภาพในรูป ISO เช่นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อเสนอแนะ
อาจารย์สอนเร็วเกินไปและเนื้อหามาก ไม่รอนิสิตทำให้ขาดความเข้าใจในหลายๆส่วน และในส่วนของเนื้อหาที่มีความเข้าใจนี้ มีความเข้าใจในเรื่องระบบสารสนเทศเพื่อสถานศึกษาเพิ่มมากขึ้น และแนวคิดทฤษฎีของCharles A. Prosser. เพราะว่าในการฝึกสอนปี5นั้นจะทำให้รู้ว่าควรจัดการสอนอย่างไรเพื่อให้นักเรียนมีวิธีการทำงานและวิธีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น